February 16th, 2008
สมัครให้สัมภาษณ์อัลจาซีรา - “Nobody died in Thammasat”
วันนี้เพื่อนส่งลิ้งก์วีดีโอที่นายสมัคร สุนทรเวช ให้สัมภาษณ์สถานี อัล จาซีรา มาให้ ผู้เขียนขอระบายความโกรธในบล็อกนี้สักครั้ง ว่าจะไม่เขียนเรื่องการเมืองไปอีกนานเพราะเลิกอ่านข่าวการเมืองน้ำเน่ามาหลายเดือนแล้ว แต่เห็นคลิปนี้แล้วก็อดไม่ได้ เพราะพฤติกรรมของนายกรัฐมนตรีแย่ยิ่งกว่าข่าวที่ออกมาเสียอีก เชิญชมกันเอาเอง :/
ไม่แน่ใจว่า “คนตายคนเดียวที่สนามหลวง” ที่นายสมัครพูดนั้นหมายถึงใคร อาจจะหมายถึงนักศึกษาที่ถูกเผาที่สนามหลวงคนนี้ แต่เอ ในรูปนี้เห็นชัดว่าไม่ได้ตายแค่คนเดียวนะ หรือหนังสือพิมพ์สมัยก่อนจะมีโฟโต้ช็อปใช้แล้ว?!?

แต่ไอ้ประโยค “ไม่มีใครตายในธรรมศาสตร์” นี่สิ ไม่รู้จะโกรธหรือขันขื่นดี เพราะถ้านายสมัครไม่ได้โกหก รูปถ่ายประวััติศาสตร์จากหนังสือพิมพ์อย่างรูปนี้คงโกหกกระมัง:

ยังไม่นับนักเคลื่อนไหวสองคน ชื่อคุณชุมพรกับคุณวิชัย ที่ถูกแขวนคอขึงประตูที่นครปฐม (ขอบคุณคุณสหายสิกขาสำหรับข้อมูล) หรือคุณจารุพงษ์ ที่ถูกแขวนคอลากศพไปกับพื้น และการทารุณกรรมอื่นๆ อีกมากมายหลายกรณี ที่ทำให้ 6 ตุลา 19 เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ฆ่าผู้บริสุทธิ์ที่โหดร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ไทย ที่ยังไม่เคยถูก “ชำระ” อย่างแท้จริง ทำให้คนที่เป็นขนาดผู้นำประเทศ คนที่ไม่เพียงแต่มีส่วนรู้เห็นอย่างเดียว แต่ยังมีบทบาทในการสร้างสถานการณ์ให้เกิดการนองเลือด จะเอาไปพูดชุ่ยๆ อย่างไรก็ได้โดยไม่ต้องรับผิดชอบ :/
(นี่ยังไม่นับกรณีตากใบ ที่นายสมัครตอบคำถามอัล จาซีรา ได้อย่าง “ทุเรศมากๆ” ในความเห็นของผู้เขียน)
(อ่านรายละเอียด เบื้องหลัง และลำดับเหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 ได้ที่ 2519.net และขอเชิญอ่านบทความของอาจารย์ธงชัย วินิจจะกูล เรื่อง อย่าหยุดแค่นายสมัคร ที่ประชาไท)
Popularity: 37% [?]










February 16th, 2008 at 10:27 pm
คนโกหก หน้าด้าน กำลังมีอำนาจ
มองโลกแง่ดี…เดี๋ยวก็พันคอตัวเองตาย
มองโลกแง่ร้าย…มันใช้อำนาจเป็น (เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง) และครองอำนาจนานละก็ แย่เลย
สงสัยต้องเตรียมเหนื่อยกันอีกแล้ว
February 16th, 2008 at 10:38 pm
อ่า… ผมเพิ่งโพสต์ตอบคอมเม้นท์ความเห็นก่อนไป อารมณ์คนละแบบเลย -_-”
ขอเพิ่มเติมนิดนึง ภาพแขวนคอ “ชื่อคุณชุมพรกับคุณวิชัย ที่ถูกแขวนคอขึงประตู” ไม่ใช่เป็นนักศึกษา (ข้อมูลบอกว่าเป็นนักกิจกรรมสังคม — อาจจะเป็นแบบ activist สมัยนี้) ถูกแขวนคอที่นครปฐม นักศึกษาแสดงละครล้อเลียน การแขวนคอนี้ ต่อมาถูกหนังสือพิมพ์เอาภาพไปขยาย ทำให้มีภาพคล้ายกับชนชั้นสูง จนกระทั่งเป็นชนวนหนึ่งในการเคลื่อนมวลชนฝ่ายขวา เข้าไปทำร้ายนักศึกษาเช้าตรู่วันที่ 6 ตุลาคม
ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมที่ : http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=hanzo&date=03-10-2006&group=1&gblog=12
เรื่อง 6 ตุลา มีผู้เกี่ยวข้องและ “อยู่เบื้องหลัง” มาก ดังนั้นข้อเสนอเรื่อง “อย่าหยุดแค่นายสมัคร” ของ อ. ธงชัย จึงนับว่าน่าฟัง สำหรับเบื้องหลังบางคนอาจจะอยู่ภายใต้หน้ากากที่ใครหลายคนนึกไม่ถึงเลยก็ได้
ขอยกตัวอย่างของบุคคลเช่นนั้น และความเห็น อ.ธงชัยมาปิดท้าย
2. นายพลที่มีบทบาทสำคัญต่อการปราบปรามคอมมิวนิสต์สมัยนั้น เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการต่อต้านคอมมิวนิสต์ด้วยการจัดตั้งกลุ่มขบวนการฝ่ายขวาขึ้นมา รวมทั้งมอบหมายให้เพื่อนสนิทของเขาเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงจัดตั้งกลุ่มกระทิงแดง และให้นายพันคนสนิทของเขา (ในข้อ 1) ประสานงานกับอีกหลายกลุ่ม นายพลคนนี้ต่อมาเป็นใหญ่เป็นโตมาก ทั้งในรัฐบาลและอำนาจแฝงเหนือรัฐบาล ฝ่ายขวาที่ถูกเขาใช้แล้วทิ้งให้ฉายาเขาว่าเป็น “นักฆ่าฯ” ในขณะที่สังคมยกย่องให้เขาเป็นผู้มีคุณธรรมสูงยอดคนหนึ่ง
ปัญญาชนนักหนังสือพิมพ์ที่แคร์กับ 6 ตุลามากในการวิจารณ์นายสมัคร กลับเชิดชูปกป้อง “นักฆ่าฯ” ผู้นี้อย่างสุดใจเมื่อไม่นานมานี้เอง หากบทบาทของเขาไม่ชัดเจนเท่านายสมัคร ก็น่าที่จะทำการบ้านและลงแรงสืบสวนเสียบ้าง แทนที่จะพอใจแค่การโจมตี เป้าที่เห็นชัดๆ แต่กลับร่วมสังวาสทางการเมืองกับผู้มีบทบาทในการก่อความรุนแรงยิ่งกว่านายสมัครเสียอีก
February 16th, 2008 at 10:48 pm
อันนี้สำหรับความโกรธ และความเสียใจทำให้ผมออกมาโพสต์บทความ “แย้ง” คนที่เพิ่งมามีกระแส 6 ตุลาตอนนี้ (เฉพาะสำหรับคนที่ตั้งใจทำเรื่องนี้ให้เป็น “การเมือง”, คนอื่นผมเฉยๆ ผมเข้าใจดี)
ความจริง พล.อ. สุรยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรีคนก่อน ถือว่ามีข้อเกี่ยวข้องกับ พฤษภา 35 ยิ่งกว่าบทบาทของนายสมัคร สมัย 6 ตุลา เสียอีก
http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=hanzo&date=03-10-2006&group=1&gblog=11
ช่วงที่ผมเขียนบล็อก comment เล็กๆ ถึง สุรยุทธ แต่สื่อกระแสหลักไม่เคยมีใครถามแบบที่ถามสมัครแบบนี้เลย เมื่อ 3 ตุลา 49, หลังรัฐประหารใหม่ๆ ซึ่งสื่อและชนชั้นกลางยังแฮ้ปปี้กับรัฐประหาร แบบไทยๆ
February 16th, 2008 at 10:49 pm
คนเขียนก็อารมณ์คนละแบบเหมือนกันค่ะ ตอนโพสเรื่องเกมของน้องเมื่อเช้า ยังอารมณ์ดีๆ อยู่เลย พอมาเจอคลิปนี้ก็เซ็งเลย ;(
เรื่องสื่อกระแสหลัก “เอียง” นี่ก็น่าเซ็งเหมือนกัน เหตุการณ์พฤษภาทมิฬกับบทบาทของ พล.อ. สุรยุทธ ก็เป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งที่รอ “การชำระ” อย่างถูกต้อง แต่เชื่อว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่เงื่อนไขทางประวัิติศาสตร์ “เปิด” ให้เราชำระเรื่องใดเรื่องหนึ่งได้ เราก็คงชำระได้ทุกเรื่องพร้อมกันหมดนะคะ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลเกี่ยวกับคุณชุมพรและคุณวิชัยค่ะ เห็นด้วยกับความเห็นเรื่องอื่นๆ ของคุณสหายสิกขา สำหรับใครที่ไม่เคยรู้เรื่อง 6 ตุลาฯ มาก่อนเลยในชีวิต คงต้องค่อยๆ เริ่มไปทีละขั้น เลยโพสลิ้งก์ไปหาบทความของ อจ.ธงชัย เพราะคิดว่าเป็นจุดตั้งต้นที่ดีในการ “ตามล่าหาความจริง”
February 17th, 2008 at 12:29 am
โอ้ย ไม่รู้จะพูดยังไง…
บางครั้งก็อยากจะหยุดไอเรื่องที่ทำอยู่ มายิงตานี่ให้รู้แล้วรู้รอดเลยนะพี่ยุ้ย
แต่ก็อีกนั่นแหละ เดี๋ยวก็มีมาอีก empower the people กันดีกว่านะครับ (ป.ล. ทำไสล์ pitch ์อยู๋)
February 17th, 2008 at 6:39 am
นอกจากเนื่อหาจะห่วย เต็มไปด้วยคำโป้ปดมดเท็จแล้ว
ภาษาอังกฤษของ หมักหมม ยังต่ำชั้นอย่างน่าอับอาย
February 17th, 2008 at 9:24 am
แล้วยังไปสอนคนสัมภาษณ์อีกนะว่า ให้ไปทำการบ้านก่อนมาถาม
สุดยอด…
February 17th, 2008 at 5:04 pm
ลุงแกเสมอต้นเสมอปลายดีนะครับ
ป.ล.
ขออนุญาตเอาลิงก์ไปแปะที่บล็อกผมนะครับ
พอดีเขียนเรื่องคลิปนี้เหมือนกันในเวลาไล่เลี่ยกัน
ขอบคุณครับ
February 17th, 2008 at 5:22 pm
ยิ่งดูยิ่งเกลียด
มันนั้นล่ะโสโครก
-*-
February 17th, 2008 at 8:28 pm
ใช่เลย
ด่าเค้าไปทั่ว
อีคิวต่ำ หาว่าเค้าไม่รู้ข้อมูล
เค้ารู้ลึกเกินไปต่างหาก ถึงไปด่าเค้า
นี่ดีนะ ผู้หญิง ถ้าเป็นผู้ชาย มันด่าแรงกว่านี้แน่
February 17th, 2008 at 9:28 pm
……
February 17th, 2008 at 10:23 pm
ผู้อยู่เบื้องหลัง เหตุการณ์ฆ่า นศ ทุกสมัย โกหกทุกคนแหละ
สำหรับเรามองว่า ถ้าจะตั้งเอาสมัครให้อยู่เบื้องหลังโดยตรงแล้วมุ่งประเด็นโจมตีคนๆนี้คนเดียว ดูจะเขลามาก
เพราะสมัครแม้จะเคยขึ้นชื่อว่า ขวาสุดๆ แต่เอี่ยวที่ต้องรับผิดชอบน้อยมากเมื่อเทียบกับคนอยู่เบื้องหลังตัวจริงอีกหลายคน
กรณีที่กระแสสังคมปัจจุบัน อัด สมัครโดยขุดซากเลือดตุลามาเล่น ดูเหมือนเป็นอาการปอดแหก ที่เก่งกาจแค่จะเอาแต่สมัคร โดยหลับตา ปิดหูไม่รับรู้ และไม่อาจเอื้อมที่จะแตะ “ตัวจริง”
เชื่อว่าผู้เขียนคงเคยศึกษาประวัติศาสตร์เกี่ยวกับเหตุการณ์ตรงนี้มาเยอะพอสมควร หรืออาจมีเพื่อนๆที่ผ่านเหตุการ์มา คงพอน่าจะรู้ว่า สมัครเป็นแค่เบี้ยเล็กน้อยมากบนกระดานบาป
ตลอดเวลาหลายสิบปี เราเห็นการโยนบาปตุลาเลือดให้ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองมาตลอด
แต่แปลก…… ทุกคนที่เอ่ยอ้างเหตุการณ์ หลักฐานต่างๆได้ดี แต่กลัวและเลี่ยง ที่จะไปเอื้อมแตะบางจุด..
คงทำได้เพียงแค่ตีตราบาปและพิพากษากับ ลูกกระจ๊อกตัวเล็กๆอย่างสมัคร
February 18th, 2008 at 12:38 am
คิดว่าการจะแตะ “ตัวจริง” คงต้องรอเวลาค่ะ
อย่างไรก็ตาม การจะเรียกร้องให้สมัครออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ 6 ตุลา หรือไม่ ไม่ใช่ประเด็นที่อยากจะเขียนถึง และก็ไม่ใช่ประเด็นที่เกี่ยวโยงกับบทสัมภาษณ์นี้ด้วย ประเด็นที่อยากเขียนถึงในโพสนี้มีอยู่สั้นๆ เพียงว่า นายสมัครพูด “โกหกหน้าด้านๆ” กับสื่อต่างประเทศ อยากให้ทุกคนได้ดูก็เท่านั้น ถ้าอยากจะเรียกร้องอะไรตอนนี้ ก็คงอยากเรียกร้องให้นายสมัครรับผิดชอบกับคำพูดของตัวเอง ถ้าทำได้ เพียงเท่านั้นก็อาจนับเป็น “ก้าวแรก” ที่ดี ของการก้าวไป “ชำระ” ประวัติศาสตร์อย่างถูกต้องในที่สุด
ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยนะคะ แต่คิดว่าเราทุกคนควรมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ส่วนเสี้ยวใดๆ ก็ได้ ของเหตุการณ์ใดๆ ก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีนัยยะอะไรใหญ่โต หรือพาดพิงไปถึงบริบทที่ใหญ่กว่านี้ทุกครั้งไป นอกจากนั้น ถ้าทำแบบนั้นอยู่เรื่อย เราก็อาจจะมองเห็นแต่ “ก้าวใหญ่ๆ” ที่ยังมาไม่ถึงและทำไม่ได้จริงๆ ในขณะที่มองไม่เห็น “ก้าวเล็กๆ” ที่อาจจะไม่ยิ่งใหญ่อะไร แต่เราทำได้แล้วในวันนี้
ใครไม่ด่าใครอาจไม่ได้แปลว่า “ปอดแหก” หรอกค่ะ อาจแปลว่า “ยังไม่ถึงเวลาด่า” หรือ “ด่าไปตอนนี้ก็เท่านั้น” หรือไม่ก็มองไม่เห็นว่า ทำไมจะต้องด่าใครคนนั้นทุกเรื่องที่คุยกัน อย่ามองมนุษย์ทุกคนว่าเป็นคนตื้นๆ สองมิติสิคะ
February 18th, 2008 at 1:36 am
คุณด้วยคนครับ การ Copy ความเห็นของ อ. สมศักดิ์มาสนุกมากมั้ยครับ เคยคิดอะไรเองมั้ยครับ
February 18th, 2008 at 11:52 am
นักข่าวยังไม่ทันจะถามจบเลย สมัครก็ตอบแล้ว แถมตอบไม่ตรงคำถามอีกต่างหาก เหตุผลที่ให้ก็ไม่ได้แสดงถึงความฉลาดเลย…
ดูคลิปนี้แล้วอายต่างชาติ…เค้าจะคิดว่า ขนาดนายกยังโง่ขนาดนี้ แล้วคนไทยล่ะจะโง่ขนาดไหน…(กลุ้มใจ)
February 18th, 2008 at 3:24 pm
สันดานมานแก้ไม่ได้หรอก…แค่เปิดมาเห็นหน้ามันจ้องนักข่าว…ก้ออายต่างชาติแล้ว
นายกหรือวะเนี่ย…หน้าอย่างกะ….บวกกะปากมานอีก…ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร
แม่งโกหกหน้าตายขนาดนี้…หลักฐานเค้าก้อมี..ยังจะเถียงข้างๆคูๆ…เปลี่ยนประเด็น…
อายคับ..บอกได้คำเดียว…โคดอาย….มีนายกแบบนี้…ขายหน้าไปทั้งชาติ
โชว์หน้าโง่ๆไม่พอ…ยังจะโชว์ความโง่ออกมาอีก…..เฮ้ออออออ
February 18th, 2008 at 6:17 pm
ขอถามเป็นความรู้หน่อยนะครับ นายพลกับนายพันที่ อ. ธงชัยเขียนถึงเป็นใครเหรอครับ คิดว่าเคยอ่านเจอ แต่หลายปีมาแล้ว
ถ้าจำไม่ผิด (ความจำผมพักนี้มันก็ลักลั่นเชื่อถือไม่ค่อยได้) ก.ศึกษาเคยวานให้ อ. นวรัตน์ เขียนกลอนเกี่ยวประวัติศาสตร์ช่วงนี้ และเห็นบอกจะใช้เป็นบทเรียนด้วย ไม่รู้ว่าเริ่มใช้ไปรึยัง ใครมี link ให้เป็นวิทยาธานบ้าง ก็จะดีครับ
February 18th, 2008 at 7:11 pm
เอาเมนูอาหารเที่ยงวันนี้ของท่านนายกมาฝากทุกท่าน
วันนี้ (18 ก.พ.) ระหว่างการประชุมรัฐสภา ครั้งที่ 1 นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ออกมารับประทานอาหารที่โรงอาหารรัฐสภา โดยรับประทานอาหารถึง 2 จาน เป็นข้าวราดผัดมะเขือ ผัดเลือดหมู ผัดสายบัว และแกงคั่วหน่อไม้ดองใส่หอย โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มานั่งสนทนาด้วย
(จากเว็บผู้จัดการ)
นักข่าวไทยทำงานกันแบบนี้ นักการเมืองพวกนี้คงสบายใจชิวๆ ประชุมสภาเสร็จแล้วจะไปเดินตลาดไหนดีน้ออออ
February 19th, 2008 at 1:18 am
[…] ขอบคุณ http://www.fringer.org/wp-trackback.php?p=318 และ http://www.sukiflix.com/ […]
February 19th, 2008 at 5:47 pm
ชอบว่ะ ตัวจริง เสียงจริง……..จัดไป 4 ปี
February 19th, 2008 at 6:48 pm
คนกลัวความจริง …
มักพูดๆๆๆๆๆๆฝ่ายเดียวให้หมดเวลา เค้ารู้อยู่แล้วว่าเวลามีจำกัด
เค้าถามกลับไม่ตอบ ถามเค้าแต่ก็ไม่รอคำตอบ
ความจริงและความเป็นตัวจริงของเค้า อ้างอิงจากเหตุการณ์แวดล้อม ไม่ได้เป็นหลักเหตุและผลอะไรเลย
February 19th, 2008 at 10:49 pm
กรรมของเวรมากค่ะ ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี
February 20th, 2008 at 1:22 am
[…] วีดีโอที่นายสมัคร สุนทรเวช ให้สัมภาษณ์สถานี อัล จาซีรา เรื่อง 6 ตุลาคม 2519 Filed under: ข่าวการเมือง, ข่าวเมืองไทย — accomthailand @ 4:16 pm นายสมัครกล่าวว่า ส่วนเรื่อง 6 ตุลาคม 2519 สื่อฝรั่งมาถาม ก็ตอบตามที่รู้ คืออยู่สนามหลวง ที่อื่นเขาจะทำอะไรกัน ไม่ทราบ แต่ที่นี่มีคนถูกตี แล้วเอายางมาใส่แล้วเผา ตายที่สนามหลวง 1 คน แต่ก็อยากถามกลับว่าคนที่มาถามอายุเท่าไหร่ อยู่ในเหตุการณ์หรือ หรือมีใครฝากมาถาม หรือไปจำขี้ปากใครเขามาถามว่าตนเป็นฆาตกรมือเปื้อนเลือดเพราะการกล่าวหาแบบนี้ใช้ทุกยุค เวลาที่ลงสมัครเลือกตั้งครั้งใด ก็จะถูกกล่าวหาอย่างนี้ทุกครั้ง ถามว่าถ้าเป็นอย่างนั้นจริง คนกทม.ที่รู้เช่นเห็นชาตินักการเมืองดีกว่าใคร แล้วลงเลือกตั้งจะชนะล้านคะแนนมาได้อย่างไร ชม วีดีโอ ที่นายสมัคร สุนทรเวช ให้สัมภาษณ์สถานี อัล จาซีรา หรือชมจาก ที่นี่ fringer.org […]
February 20th, 2008 at 12:44 pm
โอ้ว น่าโกรธจริงๆ ค่ะ คนอะไรเนี่ย ในขณะเดียวกันก็น่าสงสารว่าเขาสามารถโกหกตัวเอง เพื่อปกป้องตัวเองอย่างนั้นไปได้อย่างไร เฮ้อ
แต่ขอชื่นชมนักข่าวนะคะ มั่นคง และตรงไปตรงมาดี ถ้าเป็นนักข่าวไทยสงสัยจะหงอไปแล้ว
February 20th, 2008 at 6:04 pm
เขาว่ากันว่า สมัครมีดีอยู่อย่างคือ … เสมอต้นเสมอปลาย คาดเดาได้ ปากตรงกับใจ
—-
นอกจากเรื่อง 14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภา ที่คนไทยจำได้บ้างไม่ได้บ้างแล้ว
ยังมีเรื่องที่ถูกลืมไปจริง ๆ จากสังคมไทยอีก
“วันชาติ” เขาก็เปลี่ยนจาก 24 มิ.ย. “วันเปลี่ยนแปลงการปกครอง” — มาเป็น “วันเกิดในหลวง” 5 ธ.ค.
“หมุด 24 มิ.ย.” ที่ระลึกเหตุการณ์ คนก็มองไม่เห็น - มองข้ามไปเห็นแต่ “พระบรมรูปทรงม้า” ที่อยู่ข้างหลัง
วันที่ “ประกาศธรรมนูญฉบับแรก” 27 มิ.ย. ก็ไม่มีใครจำ - จำกันแต่ “วันพระราชทานรัฐธรรมนูญ” 10 ธ.ค.
“อนุเสาวรีย์ปราบกบฎ” (กบฎบวรเดช กบฎเจ้าที่ไม่พอใจระบอบประชาธิปไตย จะยึดอำนาจจากคณะราษฎร แต่สุดท้ายคณะราษฎรปราบสำเร็จ) เขาก็ทำราวกับมันไม่มีตัวตน มีประโยชน์ใช้สอยแค่ เอาไว้กลับรถ — พูดก็พูดเถอะ จะมีใครรู้จักไหม “อนุเสาวรีย์ปราบกบฎ” … คนเขาเรียกกันว่า “อนุเสาวรีย์หลักสี่” ทั้งนั้น
เปลี่ยนวัน เปลี่ยนชื่อ
ทำให้หมดความสำคัญ ทำให้ไม่อยู่ในความทรงจำ
อย่าว่าแต่ “ลืม” เลย … เราเคยมีโอกาสได้ “จำ” หรือเปล่า ?
February 21st, 2008 at 12:50 am
เอางี้ กลับไปเล่นเกมเหอะ
อย่ามายุ่งเรื่องไร้สาระอะไรยังงี้ให้มากเลย
เรื่องยังงี้ยังเอามาโพสให้ดูอีก
February 21st, 2008 at 7:59 am
คือแบบว่า ถ้าไม่รู้จริงก็อย่าพูดดีกว่ามั้ย นึกไหมนั่นว่าตัวเองเป็นนายก คำพูดของตัวเองต้องรับผิดชอบนะ ยังไปถามเค้าอีกว่าไปเอารายงานมาจากไหน อัล จาซีร่าน่ะไม่ใช่กระจอกนะคะท่าน แล้วอีกอย่าง เค้าเป็นสื่อต่างประเทศนะ ไม่ควรมีผลประโยชน์อะไรกับศัตรูของท่านในสยามประเทศนี่หรอก ไอ้เราก็เกิดไม่ทันหรอก 6 ตุลาอ่ะนะ แต่ฟังๆแล้วยังโมโห ไม่ใช่เรื่องบอกข้อมูลผิดพลาดหรอก แต่มีนายกที่ไหนบ้างที่ให้สัมภาษณ์แบบนี้ เค้ายังไม่ได้ถามเลยว่าเหตุการณ์เป็นยังไง เค้ายังไม่ได้จับผิดท่านเลย ท่านก็ชิงตอบ ให้ข้อมูลซะเอง บางทีเขาอาจจะอยากถามแค่ความรู้สึกของท่านก็ได้ ไม่มีเลย ความเสียใจ ความเห็น ได้แต่บอกเหตุการณ์ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องโกหกทั้งหมด เพราะปกปิด หรือว่าไม่รู้ก็บอกๆไปอย่างนั้น อย่างนี้แหละน้า คนที่ไม่เซียนภาษาจริงๆ จะพูดสิ่งแรกที่นึกถึง ไร้ซึ่งการไตร่ตรองและความรับผิดชอบ ไม่น่าเชื่อว่าท่านเป็นนายก อยากย้ายประเทศ
February 22nd, 2008 at 12:28 am
มีคนแบบ ben อยู่ซัก 60 ล้านคน นี่ประเทศคงแย่น่าดูแน่ครับ
February 22nd, 2008 at 1:59 am
คือรับไม่ได้อย่างมาก ตอบคำถามอย่างนี้ ในฐานะคนที่เป็นนายกรัฐมตรี ความจริงอยู่ที่ไหน ไม่ใช่ว่าคุฯมีตำแหน่งที่มีคนเชิด คุณจะพูดได้ทุกเรื่องในสิ่งที่อยากจะพูด แม้กระทั่งนักข่าว ยังไปสอนเขาอีก ชุ่ยบรรลัย
ประเทศชาติกำลังจะลุกเป็นไฟขึ้นมาอีกครั้งแน่
นายกเมืองไทย ปี 2551 พูดถึงคนตาย 78 ที่ตากใบจาก 1300 ว่าเป็นธรรมดาในเชิงร่างกายที่ขาดน้ำ โดยปฏิเสธการตอบถึงนักข่าวที่ตายไปด้วย ไม่รู้ แต่พูด คลุมเครือ สร้างความร้าวฉานขึ้นมาอีก
บรรลัยล่ะฮ่าทีนี้ บ้านเมืองร้อนลุกเป็นไฟแน่ๆ
February 22nd, 2008 at 2:28 pm
แบบนี้เรียกเบี่ยงประเด็นแบบไม่อายใคร
ขอบคุณที่เอามาแบ่งปันกันค่ะ ช่วยกันเล่าความจริง
โธ่ ประเทศไทย
February 22nd, 2008 at 6:14 pm
ฟัง ไปก็ต้องส่ายหัวไป
ฟัง จบถึงกับต้องกุมขมับ!
นี่เหรอ? คือ คนที่ได้ชื่อว่าเป็น “นายก” คือ เป็นเเค่ชื่อจิงๆ ส่วนสมองเเละหังใจคงไม่มี
เเต่ถึงยังไงท่านก็เก่งนะ ที่ท่านสามารถเปลี่ยนประวัติศาสตร์ได้อย่าง “ไร้ยางอาย” จิงๆ
February 22nd, 2008 at 11:13 pm
เหตุการณ์ตากใบ
เป็นการรมแก๊สพิษครับ ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นรถ 2 คัน
ไม่แน่ใจว่ามีคนบริสุทธิ์รึเปล่า แต่ทำเพื่อเป็นการฆ่าตัดตอนยาเสพติด
ส่วน 16 ตุลาไม่รู้เหมือนกัน นานไปหน่อย ยังไม่ทันได้เกิด
ภาษาอังกฤษหน่ะมีที่สอนเยอะแยะ ไปเรียนหน่อยเถอะ
อายต่างชาติเค้า เป็นถึงนายก(ที่ไม่อยากให้เป็นก็ตาม)
เรียนจิตวิทยาหน่อยก็ดี จะได้รู้ว่าควรตอบปัญหายังไง ดูแล้วเครียดแทนคนถาม
เดี๋ยวเค้าจะด่าพ่อล่อแม่เอานะคับ
February 23rd, 2008 at 11:33 am
นายสมัครพูดอย่างมะนาวไม่มีน้ำ พูดจาไม่ดี มีท่าทีเอาเรื่องผู้สื่อข่าวหญิง นี่หรือผู้นำประเทศ แถมยังมาย้ำเรื่องที่ตัวเองได้เป็นายกอยู่นั่นแหละ ผยองเข้าไป อายจริง ๆ มีนายกแบบนี้ ที่สำคัญยังอ้างเอาคนไทยทั้งประเทศ เป็นเกราะกำบัง บอกว่า คนไทยยังไม่กล้าถามผมอย่างนี้เลยบ้าง คนไทยสนับสนุนผมบ้าง คิดได้ยังไง คนคนนี้ไม่มีบุคลิกของความเป็นผู้นำเลย แค่รักษาหน้าประเทศยังไม่ได้ แถมตอบคำถามคลุมเคลือ เศร้าจริง ๆ
February 23rd, 2008 at 11:42 am
เลือกกันเองหนิ สะใจพวกแท็กซี่เลย
February 23rd, 2008 at 10:39 pm
เชื่อป่ะครับว่ารูปเหล่านี้ มีคนไปโพสใน พันทิพย์แล้วบอกว่า แต่งขึ้น เพราะคนโพสไม่ได้ถ่ายเอง
February 24th, 2008 at 2:41 pm
แล้วเมิงเปนเหรี้ยอะไรล้ะ อ้ายนักข่าว พ่อคุณคงไม่ได้เป็นนายก เอ้อ ลืมไป อ้ายนายกเงา ที่อยากเป็นจนตัวสั่นแล้วสั่นอีก ก็ไม้ได้เป็นนะ คงจะเป็นพ่อคุณซินะ ถึงได้มาว่าเค้าแบบนี้ ท่านสมัครเค้าก็พูดจาภาษาตรงๆ ใครไหนจะดีเท่า คนที่อยากจะมาเป็นนายกจนตัวสั่นล่ะ คร๊าบขอรับ คับผม เหตุการ์ตอนนั่นไอ้หน้าแว่นในคลิปเมิงยางไม่เกิดเลย ยอ่ามากปากดี
February 24th, 2008 at 11:49 pm
rep บน ตดแล้วยังว่าหอมเหรอครับ 555+ ขำชะมัด
February 25th, 2008 at 1:56 am
พูดมาได้ไงว่าเกิดจากการอดข้าวอดน้ำแล้วล้มทับกันตาย ที่จริงเกิดจากการเจตนาจับให้นอนซ้อนทับกันห้าหกชั้นแล้วรถที่บรรทุกก็คลุมผ้าใบทำให้มีคนตายเพราะขาดอากาศหายใจอย่างที่นักข่าวว่า ประเด็นหลักไม่ใช่เรื่องอดข้าวอดน้ำหรอกเพราะมุสลิมเข้าถือศีลอดทุกปีจนร่างกายปรับตัวได้แล้ว แล้วก็ไม่ได้รมแก๊สพิษแต่เป็นการเจตนาให้ทรมานจนตาย ทหารใช้ความรุนแรง มีการกราดยิงเกิดขึ้นซึ่งสื่อไทยไม่นำเสนอ มีผู้บริสุทธิ์จำนวนมากถูกจับไปด้วยเพราะเส้นทางดั่งกล่าวเป็นเส้นทางการเดินทางระหว่างไทยมาเลย์และมีการปล่อยข่าวลือต่างๆนาๆก่อนเกิดเหตุ มีผู้บริสุทธิ์อยู่ ณ ที่นั้นมากมาย มีคนตายมากกว่าที่สื่อไทยนำเสนอ คนในพื้นที่รู้ดีเพราะญาติพี่น้องเค้าตายฟรีทั้งนั้น ผมมองว่าถ้านายกออกมาพูดอย่างนี้เรื่องสามจังหวัดยิ่งลงเอยยาก ซ้ำยังสามารถทำให้เกิดการปลุกระดมได้อีก น่าห่วงมากๆ
February 25th, 2008 at 12:15 pm
ผมจำได้ดีว่าได้ยินสมัครออกวิทยุปลุกระดมให้คนไทยที่รักชาติ ฯลฯ ไปเผาธรรมศาสตร์ และผมยังตกใจเลยว่าศิษย์เก่าธรรมศาสตร์แท้ๆ พูดอย่างนี้ได้ยังไง เป็นเรื่องน่าอัปยศอดสูที่คนอย่างนี้มาเป็นผู้นำประเทศเราได้
February 25th, 2008 at 6:00 pm
ขอบคุณครับ
กำลังหารูปเพิ่มเติมมาแปะ blog อยู่พอดีครับ
ขออนุญาติ ลิงค์มานะครับ
February 26th, 2008 at 2:17 pm
หยุดได้แล้วผู้เจริญทั้งหลายตายแล้วเอามาพูดทำไมช่วยกันสร้างความเจริญดีกว่า
February 27th, 2008 at 4:35 pm
ตัวจริงเค้าไปนอกโลกแล้วมั้งคับบ จะแตะตอนนี้หรือเมื่อไร ก็เท่านั้นละ
ประเด็นคือว่า ลุงหมักไม่น่าพูดอะไรมากมาย
ประเด็นต่อมา หยุดซะทีเถอะครับ อะไรที่สร้างความแตกแยก
ประเด็นสุดท้าย เราจะหานักการเมือง มือสะอาด จริงๆ ได้จากไหนครับ ผมไม่เคยเจอ
ฝากๆช่วยกันหาด้วยครับ ประเทศจะได้สะอาดซะที
^^
February 27th, 2008 at 4:41 pm
อย่างไร เสีย ประธิปัตย์ก็ไม่ได้ดีไปกว่าคุณสมัครนักหรอก สปก4-01 ยังไม่จบเลยนะ ยุบสภา ถึงตอนนี้มาฟื้นฝอยหาตะเข็บ เวลาประชุมสภา คนในประชาธิปัตย์ก็ก่อกวนสภา สมควรแล้วหรือ พรรคที่ตั้งมายาวนาน สันดานแบบนี้ ยังมีหน้ามาโจมตีคุณสมัครอีก หันมองตัวเองบ้าง
February 28th, 2008 at 1:17 am
อายจังที่มีนายกแบบนี้
อายจังที่นายกเป็นแบบนี้แล้วยังมีคนเห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปค่อนประเทศ
อยากให้นักการเมืองมือสกปรกทั้งหลายคิดถึงตอนชดใช้กรรมบ้างจัง
จะได้เพลาๆการทำชั่วบ้าง
เงินกับอำนาจอยู่ไม่ยาวเท่าเวรกรรมหรอก
ฉลาดกันจริงๆนะนี่
อยากให้คนไทยทุกคนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องและครบถ้วน
จะมีวันนั้นไหม?
February 28th, 2008 at 9:13 am
ที่เค้าฟ้อมึงไม่ได้เพราะไม่หลักฐานหรอก ไอรถดับเพลิงของมึงยังจอดอยู่ท่าเรือแหลมฉบังอยู่เลย ตอนเปนผู้ว่าอ่ะ
February 28th, 2008 at 12:37 pm
พี่น้องสาธุชนทั้งหลาย การที่เรามานั่งเถียงกันทะเลาะกัน สุดท้ายแล้ว พวกท่านเอง ที่จะได้รับผลเสีย ไม่ใช่ใครคนใดคนนึง
ประวัติศาสตร์ก็มีให้เห็นอยู่แล้ว ทำไมพวกท่านทั้งหลาย ไม่ตระหนักถึงอีก ยังจะวนเวียนอยู่ในอ่างกัน ทะเลาะขัดแย้งกัน ประเทศไม่ไปไหนนะท่านสาธุชนทั้งหลาย
ขอเจริญพร
February 29th, 2008 at 1:40 am
ลุงแกแย่มากที่ตอบไปแบบนั้น มันดูไร้สมองเกินไปไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง คนที่เป็นผู้นำควรมีคุณวุติมากกว่านี้ นี่เป็นบทเรียนสำหรับหลายๆคนที่ยังไม่เห็นความสำคัญของเรื่องรอบๆตัว มีเด็กวัยรุ่นมากมายในประเทศที่ยังไม่มีความรู้และวิเคราะห์หาเหตุผลอย่างลึกซึ้ง เพื่อการตัดสินใจและกระทำการที่สำคัญต่างๆ(และไม่คิดจะค้นคว้าด้วย)การทำให้คนเหล่านี้คิดให้มากขึ้นคงจะเป็นการดีกว่าการมานั่งเถียงกัน แต่ก็รู้กันอยู่ว่า..ตัวจริง..เราไปยุ่งกับเค้าไม่ได้แล้ว ยิ่งไปยุ่งเรายิ่งเหนื่อยเปล่า การพัฒนาคนจะเป็นการดีสุด จะเป็นทั้งอาวุธและเกราะป้องกันจากสิ่งที่เรากำลังด่ากัน
February 29th, 2008 at 1:43 am
จริงๆแล้วไม่ได้มีแค่วัยรุ่น
March 1st, 2008 at 10:17 pm
ใช้ไม่ได้ครับ ประวัติศาสตร์ที่วีรชนตายเพื่อเสรีภาพ เอามาพูดมั่วๆได้อ่ย่างไรกัน
คุณสมัครควรจะออกมารับผิดชอบครับ
March 2nd, 2008 at 1:06 am
เมื่อถูกถามเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ตากใบโดยสำนักข่าวอัลจาซีเราะห์ (Al Jazeera) นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช กล่าวว่า……
(แปลมาจากภาษาอังกฤษ)
นักข่าว: ที่ตากใบ มีชาวมุสลิมที่ยังอายุน้อยจํานวนมาก ถูกตบตี…..จับรวมหมู่…..และร่างของพวกเขาก็ถูกนําไปกองทับกันบนรถบรรทุก หลายคนในจํานวนนั้นต้องตายเพราะขาดอากาศหายใจ
สมัคร: ที่ไหนนะ ?
นักข่าว: ที่ตากใบ
สมัคร: ตากใบ หรือ…… อ๋อ…….คุณได้ยินเรื่องนี้ด้วยหรือ
นักข่าว: แน่นอน เราได้ชมภาพเหตุการณ์มาก่อนหน้านี้แล้ว
……………………………………….
สมัคร: พวกเขาล้มทับกันเองจนตาย……รวมทั้งหมด 78 คน …… ก็แค่นั้น
มันเป็นโศกนาฎกรรม……มันเกิดขึ้น….ไม่มีใครต้องการจะฆ่าพวกเขา
พวกเขาตายเพราะร่างกายอ่อนแอ….แล้วมันผิดแปลกตรงไหนล่ะ ?
นักข่าว: คุณกําลังบอกว่ามันแปลกตรงไหนที่คนบริสุทธิ์ต้องตาย !?
สมัคร: โอ…….คุณเรียกคนพวกนั้นที่เข้าร่วมประท้วงว่าบริสุทธิ์หรือ
นักข่าว: คุณกําลังบอกว่าพวกเขาตายเพราะล้มทับกันเองอย่างนั้นหรือ
สมัคร: ก็ใช่นะสิ ไม่มีใครฆ่าเขาเลย
http://www.youtube.com/watch?v=DuoqLiLSgnI
March 2nd, 2008 at 8:35 pm
เออเค้าก็พูดอังกิดไม่เลวนะ
แต่สำเนียงยังไม่ได้อ่ะ
March 2nd, 2008 at 9:28 pm
ผิดเหรอ? ที่นายกฯ เป็นคนพูดตรง
ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่สิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ควรหยิบขึ้นมาเป็นข้อถกเถียง
หากคุณสมัคร ไม่ได้เป็นนายก คำถามต่างๆเหล่านี้ จะเกิดขึ้นมั้ย?
จะมีการหยิบเรื่องนี้ขึ้นมาถามมั้ย ว่าผู้บริสุทธิ์ ตายไปกี่คน
ผมนั่งดู ตั้งแต่วันแรกที่เปิดสภา จนวันปิดสภา
ยังหาข้อสรุปของการเปิดสภาไม่ได้เลย นอกจากการหยิบเรื่องเก่าๆ มาถากถาง
มาโจมตี จนแทบจะมองไม่เห็น ว่านโยบายไหน จะมาพัฒนาประเทศได้เลยจริงๆ
หากมองกันตามความเป็นจริง โดยไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
ถ้ารัฐบาลเสนอ นโยบายในการพัฒนาประเทศ
หากฝ่ายค้านเห็นว่า ไม่น่าจะดี แล้วค่อยค้าน ยังจะดีซะกว่า เอาเวลา2-3 วัน
มานั่งด่า ยืนด่ากัน ขุดเรื่องเก่าๆ มาทะเลาะให้คนทั้งประเทศดู
ผมไม่รู้ว่า พวกเค้าคิดที่จะพัฒนาประเทศกันจริงๆ หรือต้องการอะไรจากประเทศกันแน่
ผิดหรือ? หากคนที่จะมาปกครองประเทศ เป็นคนที่พูดจา ขวานผ่าซาก
พูดโดยไม่แคร์ ว่าใครจะด่า จะว่าอย่างไร
หรือพวกคุณต้องการ คนที่หน้าไหว้ หลังหลอก เข้ามาทำหน้าที่ นายกฯ
นั่งปั้นหน้า หลอกกันไปวันๆ
หากคุณสมัครทำเรื่องเลวร้ายอย่างนั้นจริงๆ ทำไมเรา ไม่ให้โอกาส ไม่รอดูผลงานที่จะเกิดขึ้น
หลังการทำหน้าที่นายกล่ะ?
อีกทางหนึ่ง ที่คิดง่ายๆ เลย ถ้าหากคุณสมัครทำเรื่องแบบนั้นจริงๆ
ตำแหน่ง นายกฯ ที่คุณสมัครได้มา คงได้มากจาก คะแนนเสียงของประชาชนไทย
ค่อนประเทศ ที่โง่เขลาน่าดู…
March 2nd, 2008 at 10:50 pm
^
^
^
^
^
^
ช่ายยยยยยยยยยยยยยยยยยย
March 3rd, 2008 at 4:41 am
คุณ Oishi ว่า “ผิดเหรอ? ที่นายกฯ เป็นคนพูดตรง”
ผมว่าไม่ผิดหรอกครับ ถ้านายกฯเป็นคนพูดตรง
แต่ปัญหามันอยู่ที่ นายกฯมันพูดไม่ตรงนะซิ !
March 3rd, 2008 at 1:11 pm
“ก็แค่นั้น” คุณอ่าน ของผมให้จบก่อนสิครับ
ผมไม่ได้บอกนี่ ว่าคุณสมัคร พูดถูกทุกอย่างครับ
คำว่าพูดตรง หมายถึง พูดอะไรอย่างที่คิด เป็นคนที่พูดอะไรตรงๆ
ไม่ได้อ้อมค้อม ด้วยลักษณะนิสัยท่านเป็นคน พูดตรงๆ พูดจาขวานผ่าซากอยู่แล้ว
และผมเอง ยังไม่ได้บอกใครเลยสักบรรทัด ว่าที่คุณสมัครพูด นั้นเป็นเรื่องจริง
เรื่องเสริมแต่งขึ้น ที่ผมบอก ก็เพียงแค่ ท่านเป็นคนที่พูดจา ตรงไปตรงมา
March 3rd, 2008 at 5:11 pm
อ่านภาษาไทยยังไม่แตกฉาน ไม่เข้าใจ แต่อุตส่าห์จะเสนอความเห็น ดีแล้ว ที่คุณพิมพ์แค่นั้น
ถ้าพิมพ์เยอะ คงจะผิดเยอะ อนาถกะคุณ “ก็แค่นั้น… ก็คงได้แค่นั้น แค่นั้น แค่นั้น ”
นักการเมืองไทย ก็ต้องเป็นแบบนี้แหละครับ ถึงจะเหมาะกับสังคมไทย
ที่เอาแต่สาดโคลนใส่กัน
คนดีๆ เค้าถึงไม่กล้าเข้ามาเล่นการเมือง อย่างที่คุณๆทั้งหลาย ทราบๆกันดี.
สนับสนุนครับ จัดไปเลย 8 ปี …
March 3rd, 2008 at 5:17 pm
ประชาธิปัตย์ มันรวยเพราะ ปรส. ไปเท่าไรนะ มีใครตามเอาเรื่องมันบ้าง คนที่เจ๊งเพราะ ปรส.
มีเท่าไร สปก กลายเป็นเรื่องขี้มด เมื่อเทียบกับ ปรส. ไปหาซื้อเรื่องเกี่ยวกับ ปรส มาอ่านกันบ้าง
แล้วจะรู้ว่า ที่คุณด่าๆกันน่ะ ไม่มีใครเป็นคนดีหรอก ไม่มีใครที่ดีพอสำหรับ ตำแหน่งนายกฯ
” หยุดด่า ปล่อยให้เค้าทำงานซะบ้างง ขอร้องเถอะ พวกถ่วงประเทศ “
March 16th, 2008 at 7:28 pm
ทำไมประเทศไทยถึงได้มีคนเลวๆแบบนี้มาปกครองประเทศวะ
กรรมของประเทศไทยจิงๆ
พฤติกรรมแบบนี้หรือที่เป็นนายกไทย
ขายหน้าประเทศอื่นจิงๆ
March 18th, 2008 at 10:13 am
นายกหรือผู้ร้าย ฆาตรกร
เหตุการณ์ 6 ตุลา ก็เห็นอยู่ว่าเป็นอย่างไร
วิดีโอบันทึกภาพเหตุการณ์ทุกอย่างไว้ชัดเจน ว่าตายคนเดียว จริงหรือ? อีกทั้งภาพบันทึกนั้นไม่ใช่ภาพจากด้านใน แต่เป็นภาพจากด้านนอกที่นักข่าวคนหนึ่งได้บันทึกเหตุการณืวันนั้นเอาไว้ ทหารหลายร้อยคน ตำรวจ ชาวบ้าน บุกเข้าทำร้ายนักศึกษา อาวุธสงครามเกือบทุกรูปแบบถูกนำมาใช้ ปืนใหญ่ที่ยิงเข้าไปในมหาวิทยาลัยโดยไม่คำนึงถึงความตายที่เกิดขึ้นเลย ศพหลายศพถูกลากออกทางหน้าหอใหญ่ แล้วเอาไปแขวนคอที่สนามหลวง แล้วถูกรุมตีด้วยไม้ เก้าอี้ ต่างๆนาๆ บ้างถูกลากมากลางถนน แล้วเผาสด ตำรวจ ทหาร ชาวบ้านที่เข้าใจผิด ยืนส่งเสียงเชียร์ให้กับความตายอย่างคนป่าหน้าเลือด นี่หรือ ตายคนเดียว โกหก
และที่คุณได้ดำรงตำแหน่งทุกวันนี้ก็ใช่จะได้มาอย่างบริสุทธิ์ ตักน้ำใส่กะโหลก ชะโงกดูจมูกตัวเองด้วยเถอะ ไม่มีคนไทยที่ “ดี”คนไหนอยากให้ฆาตรกรมาปกครองประเทศหรอก ดีแล้วที่ให้สัมภาษณ์แบบนี้ เพราะมันแสดงให้เห็นได้ชัดเจนว่าคุณ “โกหก”
ตึก “จารุพงษ์ ทองสินธุ์” ตรงข้ามตึกบัญชี ที่ มธ ท่าพระ ยังถูกสร้างเพื่อเป็นที่ระลึกถึงบุคคลที่ตายไปจากเหตุการณ์นี้
March 20th, 2008 at 2:42 am
โอ้วจ๊อด มันเยี่ยมมาก…
เหมือนที่เนื้อหมูมันแพงแล้วบอกให้กินซี่โครงกับสามชั้นแทนนั่นแหละฮะ.. ยอดมาก..
สมัยคุณสมัครเป็นผู้ว่าฯกทม. .. อยู่ดีๆ วันนึงขยะสาธารณะตามถนนหน้ารามฯ (ทีระบุที่เพราะเดินผ่านประจำ) มันหายไป.. หายไปเฉ้ย.. เลยเดินไปถามพี่คนกวาดถนนว่า พี่ครับ ถังขยะมันหายไปไหน .. เค้าตอบว่า .. นโยบายกทม. ประมาณว่ามีถังขยะคนเลยทิ้งขยะ ไม่มีถังขยะคนก็ไม่ทิ้งขยะ.. ฉนั้น ยกถังออกซะ.. ยอดเรยย (ก็คงไม่ได้คิดนโยบายนี้เอง? มั้ย? แต่ก็ยอดอยู่ดี) ทุกวันนี้หน้ารามฯ ก็ไม่มีถังขยะ..
สุดท้าย… อยากจะบอกว่า ผู้คนเค้ากาเลือกส.ส.ของพรรค ไม่ได้กาเลือกว่าใครจะเป็นนายกฯ เพราะส.ส.ของพรรคเยอะคะแนนก็เลยเยอะ ไม่ได้เลือกคุณคร้าบบบบ…
March 20th, 2008 at 12:09 pm
ผมอยากบอกพวกคุณว่า มีคนในวังคนนึง ได้มาดูกระทู้ของคุณแล้ว
รู้สึกผิดหวัง ที่พวกคุณนั่งพิมพ์ทะเลาะกัน และคนที่ผิดหวังที่สุด ก็คือ คุณประเทศไทย
March 23rd, 2008 at 12:51 pm
นี่หรือครับผู้นำประเทศ ผู้นำทุเรศๆมากกว่าผมว่ามีที่ไหนพูดไม่คิด ประเทศคงก้าวหน้าน่าดูถ้าผู้นำแบบนี้ครองอำนาจต่อไป
March 23rd, 2008 at 10:32 pm
เฮ่อออออออ เท่าที่อ่านและฟังมานะคะ
คือว่าประเด็นนี้ ไม่ได้ดูที่ว่าเป็นการโจมตี สมัคร หรือไม่
แต่น่าจะเป็นที่ว่า การตอบคำถามของนายสมัครมากกว่านะคะ ว่าเค้า โกหกได้ขนาดไหนและการพูดเบ่ง
ส่วนเรื่องที่ว่า ปชป ก็โกงเหมือนกันนั้น ไม่มีใครค้านค่ะ เพราะทุกคนคงรู้ว่าที่ผ่านมานักการเมืองก็ไม่มีใครที่ดีซักคน ส่วนใหญ่เข้ามาก็มาเล่นเกมส์การเมืองและเพื่ออำนาจของตัวเองมากกว่า มันแน่นอนค่ะ ในเมื่อมันมีเรื่องผลประโยชน์และระบบอำนาจพวกพ้อง
การเลือกว่าใครจะเข้ามาเป็นผู้นำประเทศไม่ได้ดูที่ว่าใครป็นคนดีหรอกค่ะ แต่ตอนนี้คงต้องดูที่ว่าใครชั่วน้อยที่สุด เท่านั้นแหละค่ะ
ลองถอยออกมาก้าวนึงนะคะ แล้วมองภาพกว้างๆ ยากค่ะ ที่จะหานักการเมืองใสซื่อมือสะอาด แต่ใครที่จะมือสกปรกน้อยที่สุดนี่สิคะ อย่าปิดหูปิดตามองแค่ภาพเดียวและใช้ความรู้สึกเข้าข้างแบบพวกพ้องตัดสินค่ะ ลองพยายามทำใจให้เป็นกลางดูนะคะเชื่อมโยงเอาเหตุและผลเข้ามาค่ะ ถึงแม้ว่ามันจะทำได้ยากกกกกก
เวรกรรมมีจริงค่ะ ดิชั้นเชื่ออย่างนั้น
ขนาดพยายามคิดอย่างนั้นแล้วนะคะ ดิชั้นก็ทำใจลำบากที่จะไม่เกลียดสมัครค่ะ วิธีการที่เค้าบิดเบือนประวัติศาสตร์และความจริงเพื่อให้ตัวเองพ้นข้อกล่าวหาต่างๆ มันเหลือทนค่ะ จะคอยดูค่ะ ว่าจะเก่งเหมือนปากไปได้ซักเท่าไหร่
March 24th, 2008 at 8:37 am
บล็อกนี้ วิจารณ์โดยทำให้บ้านเมืองแตกแยก และทำให้สังคมเสิ่อม ผิดหลักการปกครอง
สมควรถูกปิด
จะรับไวพิจารณา
March 27th, 2008 at 12:54 am
ถ้าคุณสมัครไม่ได้เป็นนายก ?
ใครช่วยตอบทีครับ
ว่าเหตุการ เดือนตุลาคม จะมีใครขุดขึ้นมาพูดถึงมั้ยครับ?
March 27th, 2008 at 8:01 am
จริงๆ ก็มีคนขุดเรื่อง 6 ตุลา ขึ้นมาพูดอยู่เรื่อยๆ แหละค่ะ อย่างน้อยก็ในวันครบรอบ 6 ตุลาของทุกปี เพียงแต่สื่อกระแสหลักอาจจะไม่รายงาน หรือไม่ก็รายงานแต่คนส่วนใหญ่ไม่สนใจเท่านั้นเอง
โดยส่วนตัว คำถามที่น่าถามไม่น่าจะใช่ “ถ้าสมัครไม่เป็นนายกฯ จะมีใครพูดเรื่องนี้ไหม?” แต่เป็น “เราควรขุดเรื่องนี้ขึ้นมาพูดกันไหม?” ต่างหาก ถ้าเราทุกคนเข้าใจว่า ประวัติศาสตร์หน้านี้ของประเทศยังไม่เคยถูก “ชำระ” ให้ถูกต้องเสียที และเด็กๆ ยังไม่เคยเรียนเรื่องนี้ในห้องเรียน เราก็จะรู้ว่าคำตอบคืออะไร และทำไมคนหลายคนถึงได้โกรธนายกฯ ที่โกหกเรื่องนี้แบบหน้าด้านๆ
March 27th, 2008 at 3:18 pm
เมืองพุทธ เมืองพระ
คุณเห็นใครได้ดีมั่ง
หมัก เมถุน
หน้าจืด ข้าวบูด
อุทาร ยานเกราะ
อุทิศ ดนตรีไทย
สุตสาย กระทิงแดง
March 31st, 2008 at 12:03 am
Fringer ^_^
“เราควรขุดเรื่องนี้ขึ้นมาพูดกันไหม?” ก็เป็นคำถามที่ดีนะครับ
แต่ที่ผมถามอย่างนั้น ลองคิดง่ายๆ ก็ประมาณว่า…
ถ้าคุณสมัครไม่ได้เป็นนายก - -’
เหตุการเดือนตุลา ทั้งหลาย ก็อาจจะมีคนพูดถึงกันบ้างจริงมั้ยครับ
เพียงแค่ไม่เป็นข่าว อย่างที่ คุณ Fringer พูด
แต่…เหตุการที่น่าสลด เหล่านั้น ก็ไม่ควรถูกขุดขึ้นมา
เพื่อทำให้ใครคนใดคนหนึ่ง ต้องลำบาก พูดง่ายๆ
แต่อาจจะฟังแล้วรุนแรง ก็คือ “เอาคนตาย มาใช้เป็นเครื่องมือ”
ผมไม่ได้เข้าข้างใคร…เพียงแค่คิดว่า
หากจะหยิบเรื่องราวในอดีต ที่ผ่านมาแล้ว เป็นเวลาหลายสิบปี
ขึ้นมาพูด เพื่อเอาผิดกับคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นั้น
ทำไม? ไม่ทวงความชอบธรรม ก่อนหน้า
ทำไม? เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ แล้วเพิ่งจะหยิบขึ้นมาพูดถึง
April 1st, 2008 at 8:13 am
คือคนที่โพสต้องการที่จะเสนอว่า มันเป็นการบิดเบือนความจริง “คำพูด”มันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่มากนะคะ มันมีอิทธิพลมาก เขาแค่ต้องการจะบอกว่า เรื่องนี้สมัครพูดบิดเบือนความจริง
แต่ทำไม ดิฉันรู้สึกว่าคุณ Oishi เข้าข้างละคะ เพราะข้อความของคุณมันไม่ได้สื่อเลยว่าเป็นกลาง เพราะทุกข้อความที่มีคนแย้ง คุณถึงจะออกมาแก้ตัวและขยายความ ทั้งๆที่ถ้าไม่อธิบาย มันก็ทำให้คนอ่านมองไปในแง่นั้นจริงๆ
และการที่คุณอ้างว่า “เอาคนตาย มาใช้เป็นเครื่องมือ” คุณรู้สึกไหมคะว่า คนที่สูญเสียลูกในธรรมศาสตร์จะรู้สึกอย่างไร กับข้อความของคุณ
ที่คุณพูดว่า
หากจะหยิบเรื่องราวในอดีต ที่ผ่านมาแล้ว เป็นเวลาหลายสิบปี
ขึ้นมาพูด เพื่อเอาผิดกับคนที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์นั้น
ทำไม? ไม่ทวงความชอบธรรม ก่อนหน้า
ทำไม? เปลี่ยนรัฐบาลใหม่ แล้วเพิ่งจะหยิบขึ้นมาพูดถึง
เขาต่อวว่าสมัครซึ่งเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สมัยนั้น เพราะคนคนนั้นพูดไม่จริง ซึ่งมันคือเรื่องการให้สัมภาษณ์ ในปัจจุบันไม่ใช่ในอดีต
April 1st, 2008 at 9:44 am
ขอบคุณสำหรับ คุณ TaRa ที่ Comment นะครับ
ผมเข้าใจทุกอย่างสำหรับ กระทู้ที่ตั้งขึ้นนะครับ
แต่ที่ผมใช้คำว่า “เอาคนตาย มาใช้เป็นเครื่องมือ”
ก็เพราะผมใช้ความรู้สึก ความรู้สึกที่ต้องสูญเสียญาติไปครับ(คุณ TaRa น่าจะเข้าใจนะครับ)
ความเป็นธรรม ถ้าจะเกิด มันเกิดขึ้นนานแล้ว
เพียงแค่รู้สึกว่า ไม่อยากให้สื่อนำภาพเก่าๆ มาเผยแพร่ ให้คนที่ต้องสูญเสีย
กลับต้องมาคิดถึง เหตุการณ์ในอดีตอีกเลย
คนที่ตายในเหตุการณ์นั้น ต่างก็ล้วนเป็นวีรชน
ผมถามคุณ TaRa สักคำถาม
ถ้าคุณมี ญาติเป็นหนึ่งในวีรชน ที่ตายเพราะเหตุการณ์นั้น
และมันก็ผ่านมาแล้ว เป็นเวลาหลายสิบปี…
แล้ว…วันหนึ่ง คุณเห็นภาพเหตุการณ์เหล่านั้น คุณจะคิดถึงญาติคุณมั้ย? คุณจะรู้สึกสะเทือนใจมั้ย?
คุณอย่าถามเลยครับ ว่าคนที่สูญเสียกับเหตุการณ์เหล่านั้น จะรู้สึกอย่างไรกับข้อความของผม
*** มันยากที่จะทำใจ และมันก็ยากที่จะลืม…
ที่ต้องบอกว่า ทำไมไม่ทวงความชอบธรรมก่อนหน้า คุณน่าจะเข้าใจนะคับ
กับความรู้สึกที่ต้องเจ็บปวด เป็นสิบๆปี
หนึ่งคำที่อยากจะพูดนะครับ
หากต้องการสะสาง 6 ตุลาจริง อย่าหยุดประณามแค่นายสมัคร แต่ขอให้สืบสาว
ตั้งคำถามและประณามคนอีกหลายคน ที่ล้วนมีส่วนเกี่ยวข้อง
คุณ TaRa น่าจะเข้าใจแล้วนะครับ ว่าผมเข้าข้างหรือไม่
คุณลองอ่าน Rep ตั้งแต่แรกๆ แล้วถ้าเห็นข้อความของผม คุณน่าจะเข้าใจยิ่งขึ้น
เพราะผม อธิบายเป็น “ภาษาไทย”
คำถามที่ให้คุณ TaRa คิดนะครับ
สมมุติ ถ้าคุณอภิสิทธิ์ ได้เป็นนายก เหตุการณ์เดือนตุลา…
จะถูกขุดขึ้นมา ทวงความเป็นธรรมไหม?
April 3rd, 2008 at 8:54 pm
ความรุนแรงกับกาลเวลา
ปาฐกถาในวาระ 30 ปี 6 ตุลา
โดย ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
“พี่ๆ ตำรวจครับ กรุณาหยุดยิงเถอะครับ เราชุมนุมอย่างสันติ เราไม่มีอาวุธ ตัวแทนของเรากำลังเจรจาอยู่กับรัฐบาล อย่าให้เสียเลือดเนื้อไปมากกว่านี้เลย กรุณาหยุดยิงเถอะครับ”1 (ธงชัย วินิจจะกูล อายุ 19 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 6.30 น. เช้าวันที่ 6 ตุลาคม 2519)
“ผมยังโกรธ อึดอัด และเศร้าใจ มันเหนื่อย เวลา 30 ปีในชีวิตถูกสั่นคลอน คุกคาม เหมือนไม่เคยเกิดขึ้น… 6 ตุลา กำลังจะเวียนมาถึง จะให้ผมบอกอะไรพวกเขา ไม่มีอะไรจะบอกแล้ว 30 ปีผ่านไป รู้สึกโหวงเหวงกลวงเปล่าข้างใน” 2 (ธงชัย วินิจจะกูล อายุ 49 ปี กันยายน 2549)
“การฆาตกรรมหมู่เมื่อ 6 ตุลา19 เป็นอดีตที่ยังวนเวียนหลอกหลอนสังคมไทยในปัจจุบันอยู่ คงมีคำถามว่า ทำไมมัวจมอยู่กับอดีต ทำไมไม่ฝังอดีตไปเสียเพื่อเดินต่อไปข้างหน้า สังคมไทยพอใจจะทำเช่นนั้นอยู่เรื่อย สิ่งที่ถูกกลบฝังไปด้วยจนตกต่ำลงทุกวันหรือตายไปแล้วก็เป็นได้ คือ ความกล้าหาญทางจริยธรรมและบรรทัดฐานทางศีลธรรมของสังคม เราพอใจจะมองข้ามความอัปยศในอดีตด้วยการอ้างอนาคต หาได้คิดไม่ว่าอนาคตจะน่ากลัวเพียงไร หากเราไม่สามารถชำระสะสางได้ว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ รัฐมีสิทธิ์หรือไม่ที่จะสังหารประชาชนของตนที่คิดแตกต่างจากรัฐ” 3 (ธงชัย วินิจจะกูล อายุ 39 ปี ตุลาคม 2539)
สามสิบปีผ่านไป คนก็แก่ลง บ้านเมืองก็เปลี่ยนแปลง บางด้านก็จดจำแทบไม่ได้ ขณะที่อีกบางด้านก็เหมือนย้อนกลับไปในเส้นทางที่ได้ผ่านมาแล้ว แต่เหตุการณ์ 6 ตุลา 19 ยังอยู่ในฐานะ ‘อดีตที่ประวัติศาสตร์ยอมรับไม่ลง’ แน่นอนสภาพสังคมทางการเมืองไทยยิ่งในปัจจุบันด้วยแล้ว มีเงื่อนไขปัจจัยมากมายที่นำมาใช้อธิบายความไม่มีที่มีทางของอดีตส่วนนี้ในสังคมไทยได้ และสำหรับผู้คนที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โดยตรง สภาพการเมืองที่เป็นอยู่ย่อมยังให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกหลากหลาย ในวันคืนเช่นนี้บางคนหวนคิดถึงบทประพันธ์ของนักกลอนนิรนามที่เขียนประกอบภาพเขียนประกอบภาพผู้สูญเสียในเหตุการณ์ 6 ตุลา19 ไว้ว่า
“เพื่อลบรอยคราบน้ำตาประชาราษฎร์
สักพันชาติจะสู้ม้วยด้วยหฤหรรษ์
แม้ชีพใหม่มีเหมือนหวังอีกครั้งครัน
จักน้อมพลีชีพนั้นเพื่อมวลชน” 4
บทปาฐกถานี้มุ่งจะทำความเข้าใจกับเหตุการณ์รุนแรงร้ายกาจที่เคยเกิดขึ้นมา โดยตั้งคำถามเกี่ยวกับแนวคิดเรื่องเวลา (time) ที่สัมพันธ์กับปัญหาความรุนแรง ด้วยการตั้งคำถามสองข้อคือ ข้อแรก เวลาทำอะไรกับความรุนแรง (what does time do to violence?) และข้อสอง ความรุนแรงทำอะไรกับเวลา (what does violence do to time?) ในการพยายามตอบคำถามทั้งสองข้อนี้ ข้าพเจ้าจะเริ่มจากวิธีที่เหตุการณ์ถูกเวลากักขัง จากนั้นจะได้ทดลองตอบคำถามว่าเวลาคืออะไรโดยอาศัยคัมภีร์ทางศาสนาเป็นแนวทาง จากนั้นจะได้อภิปรายความสัมพันธ์ระหว่างเวลากับความรุนแรง ตอนท้ายจะได้หาวิธีตอบคำถามว่า ในสภาพอดีตที่ถูกกักขัง ความรุนแรงกระทำต่อกาลเวลาเช่นนี้ ยังหาความหวังได้จากที่ใด โดยคิดถึงเรื่องนี้ผ่านชีวิตสามัญของคนเล็กๆ รุ่นใหม่กับบทกวีบทหนึ่ง
เหตุการณ์ถูกขัง
ตีห้าครึ่ง วันพุธที่ 6 สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม 2519 ในคริสต์ศตวรรษที่แล้ว
“ระเบิดเอ็ม.79 ยิงจากภายนอกมาตกลงกลางสนามบอล ทำให้นักศึกษาประชาชนตาย 9 คน บาดเจ็บ 13 คน ห่างกันไม่ถึงอึดใจ ระเบิดเอ็ม.79 ลูกที่สองก็ตามเข้ามา แต่ไม่ระเบิด…” 5
แล้วนี่ หมายความว่าไง ท่านนายก ไอ้ที่ท่านว่า 1 คนอ่ะ
April 4th, 2008 at 1:19 am
คนโง่มักชอบย้อนอดีต
คนฉลาดมักทบทวนอดีต
กลับไปมองก่อนว่าธรรมศาสตร์ในเวลานั้นรูปเคารพที่ติดหราในหอประชุมเป็นรูปใครประธานเหมาหรือในหลวง
ไม่ได้ว่าพวกที่ออกมาต่อต้านไม่ดี เเต่มันมีเเอบเเฝง นายกสมัครเป็นเพียงเบี้ยเล็กตัวหนึ่งเท่านั้น ถามกลับว่า ทำไมกระเเสเงียบหายไป สส เทพไท เสนพงษ์ จากประชาธิปัตย์ ที่มีทีท่าเเข็งขันบอกว่าจะยื่นกระทู้สดถามในสภาพร้อมมีท่าทีเเข็งขันกระหยิ่มยิ้มย่องในวันเเถลงนโยบายรัฐบาล
ยื่นกระทู้ถามถามนายก ไปเอารูปสมัยนายกทำงานอยู่สถานทูตอิสราเอลมาเเล้วมั่วว่ามัครเกี่ยวข้องด้วย เเล้วเอามาโชวกลางสภา เจอคอลัมนิสต์ไทยรัฐเเฉหน้าเเหกเเล้วทำไมเงียบไม่เเฉต่อ
บรรพชนเค้าทำกันเพื่อธำรงค์ชาติเเต่สื่อสารมวลชนไทยรุ่นหลังกำลังทำลายชาติปั่นเรื่องเพื่อขายข่าว ยิ่งวุ่นยิ่งมีข่าว ยิ่งได้เงิน มันก้ไม่ต่างอะไรกับการทำนาบนหลังคนหรอก ในขณะที่รัฐบาลกำลังดำเนินนโยบายเเก้ไขปัญหาประชาชน นักข่าวกลับเอาเรื่องเล็กน้อยที่เเม้เเต่นายกป่วยเอามาเป็นประเด็นพาดหน้าหนึ่ง จะไม่ว่าเลยถ้านี่มันหลังจากปีหนึ่งที่รัฐบาลทำงาน นี่เอากันตั้งเเต่เริ่ม วิญญาณบรรพชนได้เเต่มองคนรุ่นหลังหลั่งน้ำตา เเถมยังเอาเค้าเหล่านั้นมาเป็นข้อต่อรองทำลายกันเอง น่าเศร้าๆ
นายก สมัคร ปากพล่อยไปบ้าง เเต่นักข่าวไทยไร้ความคิดก็เอามาเขียนอย่างนี้ไง บ้านเมืองถึงวุ่นวาย ในขณะที่นักข่าวอังกฤษพยายามปกปิดการเข้าร่วมกองทัพของเจ้าชายเเฮรี เเต่นักข่าวไทยพยายามโจมตีรัฐบาลที่ทำงานได้เดือนกว่า ผมจะไม่ว่าหรอกหากไม่เอามาเขียนเป็นเรื่องใหญ่โต นี่มันเรื่องในชาติด้วยซ้ำ เงียบไว้ดีเเล้ว หรืออยากประจานชาวโลกว่าคนไทยฆ่ากันเองอย่างนั้นหรือ
วกมาเรื่อง ธรรมศาสตร์กับ 6 ตุลา มันนานมาเเล้ว เเต่ไม่ได้รับการสะสางซะที ทำไมล่ะ? เเล้ว ณ วันนี้กระเเสหายไปแล้ว ไม่มีใครพูดถึง 6 ตุลาอีกเเล้ว ทำไมล่ะ?
ทั้งหมดทั้งมวลมันก็คือกระเเส ใครล่ะที่พากระเเสมา เเล้วพากระเเสไป สื่อทั้งนั้น “จิต ภูมิศักดิ์” ชื่อนี้ คนรุ่นเก่าได้ยินเเล้วมันตันในลำคอ เพราะอะไรไม่ต้องพูด
ณ ปัจจุบัน นักข่าว บริษัทที่ทำธุรกิจสื่อ สร้างกำไรจากความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศ เอาง่ายๆที่มีการประกาศเป็นตัวเลข ด้วยกระเเสไม่เอาทักษิณ เเละพันธมิตร ปี 2549 เครือผู้จัดการที่อยู่ในเเผนการฟื้นฟูกิจการ ทำกำไรไป 18 ล้านกว่า พอ คมช ปฏิวัติ เหตุณการณ์ความวุ่นวายโดนควบคุม ขาดทุนไป 18ล้านกว่า เครือเนชันต้องขายตึกเพื่อลดภาระค่าใช้จ้าย เปลี่ยนนผลิตภัณฑ์เเละเเนวทางการตลาดใหม่ นี่ถ้าไม่มี นปก ไปป่วนตอนกลางปี 50 รับรอง ขาดทุนมากกว่านี้อีก ถ้าไม่ติดที่ปฏิวัติเสียภาพพจน์ประเทศก็จะขอบคุณ คมช อยู่หรอก
วงการสื่อโดยเฉพาะผู้สื่อข่าว นักข่าว คอลัมนิสต์ตลอดจนผู้ประกาศข่าวหากินกับข่าวจนลืมไปว่าตนเองกำลังก้าวล่วงความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น หากินบนหลังคนดีๆ ข่าวดาราจริงไม่จริง ปั้นเรื่องไว้ก่อน หากินกับความทุกยากของคนอื่น ในขณะที่เรียกร้องนักการเมืองให้มีจริยธรรม เเต่นักข่าวกลับไร้ซึ่งจริยธรรมเอง บางทีมันอาจจะจริงอย่างที่นายกสมัครบอกก็ได้ พวกคนฉลาดไปเป็นนักข่าวคอลัมนิสตืกันหมดเหลือเเต่นักการเมืองที่โง่ดันอาสาเข้ามาบริหารประเทศ บางครั้งในฐานะคนธรรมดาที่ต้องอยู่กับสื่อ อยากถามเหมือนกัน สื่อไปเพื่อะไร บางครั้งรังเเต่จะก่อให้เกิดปัญหา อยากถามว่าคนอื่นบริหารไม่ดี ทำไมนักข่าว หรือคอลัมนิสต์พวกนี้ไม่มาเป้นักการเมืองหรือ สส เอง ในเมื่อรักชาติมากนัก
มีคนเคยกล่าวไว้ในหมู่นักเคลื่อนไหวเมื่อหลายปีก่อนว่า อาชีพนักข่าว มีกล้องเเละป้ายนักข่าวไว้เพื่อกันกระสุน กับสหบาทา เป็นพวกนกสองหัว ขี้ขลาด เพราะการเป็นนักข่าวถูกมองว่าเป็นคนกลางทั้งๆที่ตัวนักข่าว หรือคอลัมนิสต์เองก็ไม่เป้นกลางอย่างเห็นๆ
สื่อครองคนไทยได้มากเพราะ คนไทยว่างมากก็ดูทีวี ไม่ว่างก็ดูทีวี สนใจทำมาหากินกว่าที่จะมองวิเคราะห์ในข้อมูลที่เป็นจริง
ไงก็ตามผมก็จะไม่ปกป้อง นายกสมัคร ในเรื่องที่พูด เพราะบอกตามตรงผมเองก็ไม่รู้อะไร เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุกาณ์ เนื่องจากในตอนนั้น อายุยังน้อยรู้เหตุการณไม่หมด ทันเเต่ พฤษภา 35
สรุปประเด็น
ทั้งหมดทั้งมวลมันเป็นเพียงกระเเสที่สื่อปั่นขึ้นเท่านั้น ในเวลาไม่นาน มันก็หายไป เเต่หายนะที่เกิดขึ้น มันยังอยู่ เพราะฉะนั้น อย่าเชื่อสื่อจนเกินไป มันจะก่อหายนะ ในทางตรงกันข้าม สื่อดีๆ บางคน บางท่านก็มี การเสนอข่าวคนต้องการความช่วยเหลือ การเสนอข่าวรณรงค์ ทางสังคม สิ่งเเวดล้อม อยากให้ไปมองที่การตรวจสอบสื่อมากกว่าว่าทำหน้าที่คุ้มไหม เอียง หรือเป็นกลาง นักการเมืองจะดีไม่ดีดูจากผลงานก็ได้ ไม่ต้องให้สื่อมาเเฉเเล้วปั้นเรื่องหลอกกันหรอก
จำไว้ประชาชนเดือดร้อน คนเเก้ปัญหาคือรัฐบาล ไม่ใช่สื่อ เงินบาทเเข็งคน สินค้าเเพง คนเเก้คือรัฐบาลไม่ใช่คอลัมนิสต์ ไม่มีคอลัมนิสต์ หรือนักข่าวไหน มายื่นเงินให้คุณสร้างบ้านใหม่ หรือจ่ายค่าชดเชยให้คุณหรอก ถ้าบ้านคุณไฟไหม้ โรงงานเจ๊ง เเต่ข่าวเจ๊งของโรงงานคุณสร้างเงินให้นักข่าว คอลัมนิสต์เเละสื่อ รัฐบาลเเก้ปัญหาได้ ประเทศชาติมั่นคงคุณก็อยู่ เเต่สื่อก็ไม่มีข่าวไม่มีเงิน ประเทศชาติสั่นคลอนเกิดปัญหา คุณเดือดร้อน สื่อได้เงิน มีข่าวเขียน
นึกๆเเล้วก็อิจฉาอังกฤษ นักข่าวเค้ามีจรรยาบรรณ ที่จริงข่าวเจ้าชายเเฮรีเป็นทหารนี่สร้างเงินได้มหาศาล เเต่เค้ากลับไม่เอามาลง หรือเเม้เเต่ อเมริกา ก็ยังไม่มีใครทำเป็นเรื่องใหญ่ทั้งๆที่ประเทศสญเสียทหารในอิรักกว่า ห้าพันนายกับสงคราม ที่ไม่ควรเกิดด้วยซ้ำ เเต่บุชก็ยังอยู่ดีสื่อเค้าก็ไม่ประดคมข่าวโจมตีมากมาย นักข่าวไทยดิ …
April 5th, 2008 at 12:32 am
นักข่าวสายตำรวจ
^
|
|
|
|
|
พูดอีก ก็ถูกอีก …
April 7th, 2008 at 12:53 am
Sub ไทย แปลความหมายไม่ตรงกับที่ สมัคร พูดเลย น่อ …
April 11th, 2008 at 6:40 pm
- จะอิจฉาสื่ออังกฤษไปทำไม เรื่องแย่ๆ เขาก็มี องค์หญิงไดอาน่าสิ้นพระชนม์เพราะใครถ้าไม่ใช่สื่อ ? หนังสือพิมพ์อย่าง The Sun นั่นปะไร คนไทยทำเอาอย่างถึงมีแทบลอยด์ลงข่าวไร้สาระ
- ส่วนการแปล อ่านแล้วก็ใกล้เคียง ไม่ได้ผิดคำถามมากมาย ไม่ต้องดูเนื้อความสัมภาษณ์มากมาย แค่ดูกริยาต่ำๆ ของนายกฯ คนนี้ก็เอือมระอาแล้วครับ
April 15th, 2008 at 4:12 pm
คนตั้งกระทู้นี้ก็บ้า ไอ้คนเอาเรื่องนี้มาพูดก็ประสาท ทำตัวไม่ต่างกะหมาชอบรื้อขยะมากิน ไร้สาระ ใครจะว่าไงก็ชั่งหัวมัน ไงนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยตอนนี้ก็ชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงความจริงข้อนี้ได้หรอก แล้วทักษิณก็ได้กลับมายังบ้านเกิดของเค้าแล้วด้วย อย่าทำตัวแพ้แล้วพาล ไม่ใชสันดานของลูกผู้ชาย ถ้าทำไม่ได้ก็ไปนุ่งผ้าถุงซะ
May 18th, 2008 at 11:01 pm
ที่คุณได้รับตำแหน่ง คุณได้คะแนนเสียงจากชาวบ้าน จากคนอีสาน คนเหนือ และคนที่การศึกษาของไทยยังกระจายตัวไปไม่ทั่วถึงนั่นก็คือชาวบ้าน ซึ่งเป็นประชากรส่วนมาก คนเหล่านี้มีมากกว่าประชากรที่ได้รับการศึกษาดีดี เขาเลือกเพราะว่า มันมีการแจกเงินจากคนก่อน เขาเลยคิดว่าเลือกคุณเลือกพรรคเดิมของคนก่อน คนก่อนจะได้ให้เงินเขาอีก คนก่อนจะกลับมา
ดูถูกกันเกินไปม้าง ชาวบ้านเค้าก็มีความคิดเหมือนกันนะคะ ไม่ใช่ว่ามีการศึกษาสูงๆแล้วจะมีความคิดกันทุกคน เหนกันเยอะแยะ เรียนจบสูงๆ แต่ไม่ได้เรื่อง
May 20th, 2008 at 4:42 pm
เหตุการณ์ตากใบ คนที่รู้จริงคือคนในพื้นที่เท่านั้นแหละ
แล้วในเดือนถือศีลอด ขอบอกนะว่าไม่มีใครตายหรอก
แล้วถ้ามันยังไม่รู้จักเคารพศาสนาอื่นอยู่แบบนี้ ก็อย่าได้หวังว่าภาคใต้ตะสงบเลย
ปล.เกลียดมันไอ้ปากหมาจมูกหมูหน้าควาย
May 29th, 2008 at 10:47 pm
ดูแล้วของขึ้น ระวังไว้ให้ดี
May 30th, 2008 at 3:33 am
ก้รู้กันอยู่แร้วนี่จ้ะ
ว่านายกของเราหน้าเหมือน….ปากเหมือน…..
เฮ้อออ
May 30th, 2008 at 10:13 pm
สำเนียงห่วยแตกกก
แถมยางงไปว่านักข่าวววอีกกก
เชอะๆๆๆๆ
ข้อมูลนั้นอ่าเรื่องเจงงงง
นักข่าวถามอ่า ถูกกกก แล้ววววว
บักควายยยยยย
May 30th, 2008 at 10:38 pm
ขอแก้ นิดนึง อ่าค่ะ
เรื่องความจิง หรือไม่นั้น
ไม่มีผู้ใด่รู้แต่ คนที่รู้แก้จัย ดีคือคนที่อยุในวันนั้น(ตัวนู๋ก้อมิรู้)
แระวันนี้เค้า อาจจะไม่อยุแล้ว
ก้อเอาเปนว่า
บักควายยยยยยย
เค้ามีสิดถามเด้อออ
อย่าลืม เค้า เปนสื่อมวลชล มีสิด ถามจ้า
September 5th, 2008 at 2:25 am
สวัสดีครับคุณคนชายขอบ ผมอยากแ้จ้งให้ทราบว่าคลิปวีดีโอของสมัครที่หายไปนั้น เนื่องจากเว็บไซต์ SukiFlix.com ทำการอัพเกรดเวอร์ชั่นใหม่ ทำให้ embed code เปลี่ยนไปจากเดิม ผมจึงอยากรบกวนให้นำ embed code ใหม่มาเปลี่ยนแทนของเดิมครับ ยังไงผมต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้ครับ
September 5th, 2008 at 6:19 am
ไปเอามาแปะแล้ว ขอบคุณที่เข้ามาบอกค่ะ เว็บใหม่สวยมากเลย